Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011

Gỡ bỏ ứng dụng gây hại trên Facebook để bảo vệ thông tin cá nhân

Hiện nay, có vô số ứng dụng được tạo ra nhằm hỗ trợ người dùng Facebook với nhiều thể loại tiện ích từ công cụ bảo mật quét các liên kết độc hai, tạo playlist chứa những bài hát yêu thích đến các trò chơi giải trí đơn thuần như bói toán, xem quẻ,… Bên cạnh lợi ích từ tính năng mà các ứng dụng này mang lại thì chúng cũng có những mặt trái, gây tổn hại đến bạn mà có thể bạn không hay biết. Vấn đề chính mà bài viết đề cập đến ở đây chính là những thông tin cá nhân mà các ứng dụng này khai thác kể từ khi chúng được phép tiếp cận thông tin tài khoản Facebook của bạn, một điều mà chúng ta thường chấp nhận khi cài đặt một ứng dụng bất kỳ.
Chúng có thể lấy địa chỉ email, nghề nghiệp, tên tuổi của bạn và bán các thông tin đó cho các công ty quảng cáo để gửi thư spam, một vấn nạn mà người dùng Internet hiện nay khó tránh khỏi. Vì vậy, cách duy nhất bây giờ là gỡ bỏ những ứng dụng mà bạn thấy khả nghi nhằm bảo vệ thông tin cá nhân của mình trước những ứng dụng trá hình “chơi xấu” sau lưng.
Nếu như may mắn không rơi vào các trường hợp đó, bạn chỉ muốn lược bỏ bớt một số ứng dụng ít sử dụng hay không còn muốn sử dụng nữa khi số lượng các ứng dụng cài đặt vào tài khoản Facebook của bạn quá nhiều thì việc gỡ bỏ ứng dụng cài đặt trên Facebook cũng rất cần thiết.
Các bước thực hiện cụ thể như sau:
- Trước tiên, truy cập và đăng nhập vào Facebook (www.facebook.com) bằng tài khoản của bạn, nhấn vào Account (Tài khoản) > Privacy Settings (Thiết lập quyền riêng tư) ở góc trên bên phải của màn hình.
- Nhấp vào liên kết Edit Your Settings (Chỉnh sửa thiết lập của bạn) dưới Applications and Websites (Ứng dụng và trang web) ở góc trái phía dưới.
- Tiếp theo, nhấp vào nút Edit Settings (Chỉnh sửa thiết lập) bên cạnh tùy chọn Applications you use (Ứng dụng bạn dùng). Bạn cũng có thể nhấn vào tùy chọn Remove unwanted or spammy applications (Xóa ứng dụng không mong muốn hoặc gây phiền nhiễu) ở phía dưới.
- Bây giờ bạn sẽ có danh sách tất cả các ứng dụng mà bạn đã cài đặt cho tài khoản Facebook của mình, muốn xóa bỏ ứng dụng nào bạn nhấn lên nút Edit Settings (Chỉnh sửa thiết lập) tương ứng để cấu hình thông tin. Trước khi loại bỏ một ứng dụng bất kỳ, bạn có thể thấy những thông tin nào mà các ứng dụng bạn cài đặt có thể truy cập vào tài khoản của bạn. Nếu bạn không thích với số lượng thông tin nó tiếp cận, bạn có thể xóa nó tại đây.
- Nhắp chuột vào liên kết Remove Application (Xóa ứng dụng) bên cạnh ứng dụng mà bạn muốn xóa, và sau đó xác nhận bằng cách nhấp vào nút Remove (Xóa bỏ) trong hộp pop-up. Nhắp chuột vào Okay (Đồng ý) để xác nhận việc gỡ ứng dụng.
Lưu ý: Hiện nay, việc truy cập vào Facebook có phần khó khăn nên để có thể truy cập vào bình thường bạn sử dụng địa chỉ phụ lisp4.facebook.com thay cho địa chỉ mặc định trước đây. Hoặc tham khảo bài viết cách khắc phục lỗi truy cập Facebook.
Theo XHTT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét