Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

Những người thầy làm nổi sóng dân mạng

Theo Vietnamnet

Hai người thầy vô tình nổi tiếng trên cộng đồng mạng vì đi bài quyền Taekwondo theo nhạc “Nobody” và hát rap dạy vậy lý cho học trò đã được VietNamNet xông đất.
Thầy Bùi Như Lạc, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM:

Sau lần cộng đồng mạng truyền nhau clip thầy giáo hát rap vật lý dạy học trò, thầy Bùi Như Lạc bỗng dưng… nổi tiếng khắp trong ngoài trường, học sinh thích thú với bài nhạc rap và thích luôn cả môn vật lý.
 
Gặp ngày cuối năm, thầy nói ngay: “Tôi có gì đâu mà  phỏng vấn nữa. Năm qua chưa làm được gì và cũng chưa có thành tựu gì nổi bật cả”. Thầy cho rằng chuyện cộng đồng mạng xôn xao clip đọc rap dạy vật lý cho học trò là “vô tình nổi tiếng” chứ không nghĩ tới.


Thầy Lạc cùng 2 học trò.

Thế nhưng, khi trò chuyện về kế hoạch sắp tới, mắt thầy lại sáng rực niềm hy vọng. Mong muốn lớn nhất của thầy là soạn được một cuốn giáo án mà trong vòng… 10 năm tới không phải soạn nữa (nếu Bộ GĐ-ĐT không cải tiến sách giáo khoa).

“Trước giờ, đa phần giáo viên soạn giáo án cho mình dạy chứ không phải giáo án cho học sinh học. Vì vậy, tôi muốn soạn cuốn giáo án điện tử để học sinh có thể tự học ở nhà bằng những kiến thức ngắn gọn, dễ hiểu kèm theo các ví dụ minh họa bằng hình ảnh. Nói đúng hơn là một giáo án điện tử phổ biến trên một trang web để học sinh có thể truy cập vào học bất cứ lúc nào” – thầy Lạc hào hứng.

Cuốn sách này sẽ giúp học sinh nắm kiến thức cơ bản về vật lý lớp 10, 11, 12. Các ví dụ sinh động để học sinh chỉ cần nhìn vào là hiểu ra được hiện tượng vật lý nào. Chẳng hạn như các hiện tượng nhiễm điện, nam châm cùng dấu đẩy, trái dấu hút…, thầy nói thêm.

Thế nhưng khi trở lại với thực tế, người thầy vui tính với bài rap nổi đình nổi đám lại e ngại: “Giờ bắt đầu từ đầu thì đâu thì tôi cũng… chưa biết. Hiện tôi đang tiến hành soạn đề cương bài tập, giáo án lý thuyết và thu thập thêm tài liệu trên mạng, các ví dụ từ web nước ngoài để tích lũy”.

Thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ, mạng internet trở thành một thứ không thể thiếu với mọi người nhưng ảnh hưởng tiêu cực của nó cũng không ít. Thầy Lạc cho rằng, ngay bản thân mình cũng chưa dùng internet hiệu quả.

"Cứ mở máy tính lên là đọc báo, vào trang này trang nọ rồi chơi game một chút là hết cả tiếng đồng hồ. Ngồi vào máy tính mà nghĩ chuyện mở trang mạng ra học bài là... rất khó. Vì vậy, nếu giáo án điện tử của tôi lên trang web thì nó cũng phải có gì đó hay, hấp dẫn để thu hút học trò”, thầy giáo trẻ cho biết.

Khi hỏi về những bài rap vật lý sắp tới, thầy Lạc cười hóm hỉnh, rap thì đã ăn vào máu của thầy từ cấp 2 đến giờ. Còn "rap vật lý" thì phải tùy cảm xúc và hứng thú, chứ không thể muốn viết là viết được.

Thầy Cao Hữu Tài, thầy giáo đi quyền Taekwondo trên nền nhạc “Nobody”, giáo viên môn Thể dục, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, quận 5 (TP.HCM):

Mới đây, cộng đồng mạng truyền tay nhau clip bài hát “Nobody” (vốn được nhóm nhạc Wonder Girls, Hàn Quốc thể hiện thành công) có nội dung là một người mặc đồ Taekwondo, đai đen đi quyền trên nền nhạc rất đẹp và vui nhộn…


Thầy Tài và các học trò trong đội bóng đá nữ của trường.

Người biểu diễn bài quyền đó chính là thầy Cao Hữu Tài.

Ngày cuối năm, thầy hẹn gặp tôi tại sân bóng đá của trường vì đang phải tập trung cho đội bóng nữ của trường đi thi đấu giải thành phố.

Nói về việc “vô tình nổi tiếng” trên cộng đồng mạng, thầy Tài cười:

“Hôm đó, ngày truyền thống học sinh - sinh viên 9/1, tôi nghĩ đơn giản muốn biểu diễn cho học sinh xem tiết mục lạ một chút. Không ngờ, học sinh lấy điện thoại quay rồi tung lên mạng”.

Sau khi clip này được phổ biến trên cộng đồng mạng, học trò của thầy thích thú với Taekwondo hơn, có người đòi học để biểu diễn như thầy.

"Còn thầy cô giáo trong trường cũng thường đùa “múa lại bài quyền cho coi nào…”, thầy Tài cười.

Thế nhưng, việc ghép bài quyền của một đai đen tứ đẳng Taekwondo vào nhạc “Nobody” lại không hề vô tình.

Không chỉ là giáo viên dạy thể dục của trường, thầy Tài hiện đang là Đội trưởng đội biểu diễn của Liên đoàn Taekwondo TP.HCMViệt Nam.

Năm 2002, Cơ quan hợp tác quốc tế Koica, Hàn Quốc, cử thầy giáo qua Việt Nam dạy múa quyền Taekwondo cho các thành viên trong đội (trong đó có đi quyền trên nền nhạc).


Thầy Tài và các học trò trong đội bóng đá nữ của trường.

Từ đó, đội biểu diễn Taekwondo của thầy thường đi các tỉnh múa quyền, diễn khai mạc cho các đại hội thể dục thể thao, liên hoan… Và bài quyền trên nền nhạc “Nobody” cũng được thầy học từ đó.

Múa quyền trên nền nhạc đã có từ lâu và phát triển khá mạnh ở các nước như Hàn QuốcMỹ… Ở Việt Nam chưa phổ biến loại hình này.

Taekwondo theo nhạc gần như bài quyền do người biểu diễn tự sáng tác, nhạc có thể cắt ngắn hoặc ghép đoạn trước sau cho phù hợp.

“Bài quyền tôi biểu diễn cho học sinh xem cũng được học lại từ các thầy, có thay đổi một vài động tác, biến tấu cho phù hợp. Không ngờ học sinh lại thích thú như vậy” – thầy cười.

Khi hỏi về việc dạy Taekwondo theo nhạc cho học sinh, thầy Tài cho biết rất muốn nhưng cái khó là môn thể dục chỉ có 10 tiết mỗi học kỳ, học sinh có quá ít thời gian. Muốn học Taekwondo theo nhạc, ít nhất học sinh cũng phải biết được cơ bản của môn võ này.

Ngoài công việc hiện tại, thầy mới mở một lớp võ dạy buổi tối ở nhà văn hóa. Thầy Tài hy vọng, khi lớp học võ có kiến thức cơ bản, sẽ dần dần lồng ghép bài học với nhạc để tạo hứng thú cho các em.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét