Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

Từ thủ khoa trở thành sinh viên 5 tốt

Theo BGD

Với chàng SV này, việc đạt danh hiệu cao quý ấy có lẽ chỉ là sự khẳng định mình trong một môi trường mới…
Cách nay 4 năm, bạn Lê Minh Xuân Nhị (sinh viên (SV) Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) đã thi đậu vào khoa hóa với ngôi vị… thủ khoa. Và năm 2010, Xuân Nhị được công nhận là SV 5 tốt cấp toàn quốc.

Học hóa mà giỏi… địa lý!

Năm 2007, Nhị không chỉ đạt danh hiệu thủ khoa khoa hóa, mà còn “rinh” luôn danh hiệu á khoa Trường ĐH Sài Gòn. Nhưng, có một sự thật mà ít người biết đến là thời phổ thông, chàng thủ khoa này học rất giỏi môn địa lý và sở hữu rất nhiều giải thưởng học sinh giỏi từ cấp thành phố đến cấp quốc gia về môn học này (giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm lớp 9, huy chương vàng cuộc thi Olympic 30-4 năm lớp 10;,giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm lớp 11, giải nhất cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố lớp 12…).


Bạn Nhị nhận bằng khen Sv 5 tốt.

Yêu thích môn địa, đam mê hóa học, nhưng Xuân Nhị quyết tâm không “phụ lòng”… môn nào cả. Chính vì vậy, ngoài giải thưởng về môn địa, điểm trung bình môn hóa của Nhị trong các năm học phổ thông luôn cao hơn 9. “Phong độ” học tập tốt cộng với niềm đam mê có lẽ là sự khởi đầu thuận lợi cho Nhị trong những thành công tiếp theo ở môi trường đại học, mặc dù bạn luôn bảo “thành tích đó chưa là gì so với nhiều bạn khác”.

Thành công, dù ở mức độ lớn hay nhỏ cũng đều gắn với sự nỗ lực. Dù đã có nền tảng kiến thức và phương pháp học tập tốt thời phổ thông nhưng việc học ở đại học vẫn được Nhị nghiêm túc chú trọng. Trong năm học thứ nhất, Nhị cũng gặp không ít khó khăn do khối lượng kiến thức quá nhiều trong khi môi trường học tập mới có quá nhiều điều mới lạ. Khi một mình học không xuể, bạn đổi phương pháp học, “rủ rê” thêm bạn bè học nhóm để hiệu quả hơn. Đến nay, nhóm của Nhị có khoảng 10 thành viên và luôn cùng sát cánh trong học tập, hoạt động đoàn hội…

Chỉ học không thì chưa đủ đối với “thầy giáo tương lai” này, với một người vốn tích cực tham gia hoạt động phong trào từ thời còn học phổ thông thì sẽ là “thiếu thốn” lắm nếu không được tiếp tục hoạt động nhiều hơn ở môi trường đại học. Bởi vậy, nhiều năm liền Nhị luôn là SV đi đầu trong các hoạt động công tác xã hội. Thật ra, những hoạt động đoàn hội như thế là cơ hội tốt để bạn rèn luyện kỹ năng. Với những nỗ lực không ngừng, liên tục trong hai năm đầu, Nhị đạt danh hiệu SV 3 tốt cấp trường. Đây chính là cơ sở để bạn phấn đấu “nâng cao” danh hiệu lên SV 5 tốt cấp trường và toàn quốc.

Biết đợi thành công

“Nếu cho mình được chọn lại đường đi của mình, chắc chắn tôi vẫn chọn ngành sư phạm”, không gì chắc chắn hơn bằng sự khẳng định của Nhị khi được hỏi về ngành học mà bạn đang theo đuổi. Nhị cho biết, việc theo nghề giáo cũng là để nối nghiệp mẹ (mẹ Nhị là giáo viên tiểu học – PV). Lời mẹ dạy luôn có ý nghĩa với bạn và đó cũng có thể là một phần động lực giúp bạn kiên trì với niềm đam mê công việc “gõ đầu trẻ”.

Mẹ dạy rằng, người thầy không chỉ biết truyền đạt cho học trò kiến thức, kinh nghiệm mà còn phải yêu thương bằng cả tấm lòng. Và cũng bởi cái tên cô giáo dạy môn địa lý - Nguyễn Thị Kim Loan (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) - luôn có ý nghĩa trong cuộc đời của cậu học trò này, bằng tình thương, sự tận tình của cô đã hun đúc thêm ước mơ của bạn. “Không chỉ giảng dạy kiến thức, cô Kim Loan còn dành cho nhiều học trò như mình, sự thương yêu không thể kể hết bằng lời. Điều đặc biệt, cô chính là người phát hiện “tài năng” cũng như khơi dậy niềm ham thích môn địa trong tôi. Ngày vào đại học, chính cô đã tặng chiếc xe máy để mình có thể tự đến lớp thay cho nỗi cực nhọc đưa đón mỗi ngày của người cha già”, Nhị tâm sự.

Hiện ngoài giờ học ở trường, Nhị còn học thêm tiếng Anh (hệ tại chức) tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, thời gian rảnh còn lại, bạn đi dạy kèm để có tiền lo các khoản học phí, mua sách… Đều đặn mỗi ngày, sau 21 giờ mới là khoảng thời gian để Nhị dành cho việc học, đọc sách hay nghiên cứu. Thời điểm bài vở nhiều như đến kỳ thi học kỳ thì việc kết thúc công việc của ngày cũ cũng chính là lúc khởi đầu một ngày mới.

Xuân Nhị quan niệm, thành công luôn đến với những ai biết kiên nhẫn chờ đợi. Trước mắt, bạn cố gắng học tập tốt để giữ vững danh hiệu SV 5 tốt và kiên nhẫn đợi những thành công mới bằng nỗ lực không ngừng của bản thân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét