Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2011

Điện đã được nối lại ở nhà máy Fukushima

Điện đã được nối lại ở nhà máy Fukushima
Khói bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi


Sự kiện: Động đất, sóng thần tàn phá Nhật Bản
(Tin tuc 24h) - Điện đã được khôi phục lại ở một phần nhà máy Fukushima số 1 giúp cho các máy bơm có thể hoạt động để tăng lượng nước làm mát các thanh nhiên liệu.

Hôm nay 20-3, nhà chức trách Nhật Bản đã bơm nước vào bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, lần đầu tiên kể từ khi hệ thống làm mát của lò này bị hỏng sau động đất, trong bối cảnh điện đã được nối lại một phần tại nhà máy.
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Lực lượng phòng vệ mặt đất đã bơm khoảng 80 tấn nước từ xe bồn xuống bể chứa thanh nhiên liệu tại lò phản ứng số 4 trong gần 1 giờ (từ 8g30 đến 9g30 sáng nay giờ địa phương).
Trước đó, Sở Cứu hỏa Tokyo cũng bơm hơn 2.000 tấn nước vào lò phản ứng số 3 suốt từ đêm qua cho tới 3g40 sáng nay, dù sức chứa của bể chỉ 1.400 tấn.
Điện đã được nối lại ở nhà máy Fukushima, Tin tức trong ngày, Nhat ban, dong dat, song tan, dien hat nhan, dien, phong xa
Tưới nước từ xe bồn vào lò phản ứng số 3 tại nhà máy Fukushima số 1 hôm 19-3 - Ảnh: Reuters
Tập đoàn điện lực Tokyo (TECO) - đơn vị điều hành nhà máy Fukushima số 1 - hiện cũng đang đẩy mạnh các nỗ lực kích hoạt lại hệ thống làm lạnh của lò phản ứng số 1 và số 2 sau khi điện đã được nối lại với các lò này.
Trước đó TEPCO cho biết hệ thống làm mát tại lò phản ứng số 6 của nhà máy đã tái hoạt động nhờ nguồn điện được cấp trở lại và nhiệt độ tại bể chứa thanh nhiên liệu của lò này đã giảm từ 67,5 độ C vào lúc 23g ngày 19-3 xuống còn 52 độ C vào lúc 3g sáng nay 20-3.
Dự kiến điện cũng được khôi phục tại các lò phản ứng số 1 và số 2 trong ngày hôm nay để tái khởi động hệ thống làm mát cho các bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng.
Dù vậy, theo Kyodo News, giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano cho rằng hãy còn sớm để lạc quan về tương lai của nhà máy này.
Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn thông báo của Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết đến 9g sáng nay 20-3 (7g sáng giờ VN), số người chết do động đất - sóng thần đã được xác nhận là 7.700 người. 11.651 người khác vẫn mất tích.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét