Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

3 chữ C trong cuộc sống vợ chồng

Bạn muốn gì trong cuộc sống hôn nhân? Với đa số mọi người, câu trả lời sẽ là cảm giác được yêu thương, được trân trọng, được an toàn và được tin tưởng. Tuy nhiên làm thế nào để bạn đạt được những mục tiêu đó? Chỉ cần bạn nhớ tới “bí kíp” 3 chữ “C” này thôi: Character (tính cách), Communication (giao tiếp) và Companionship (tình bạn).



Nhiều người khi bắt đầu cuộc sống gia đình thường ảo tưởng với câu chuyện thần thoại về “chiếc hộp hôn nhân”. Ai cũng nghĩ hôn nhân là một chiếc hộp diệu kỳ ẩn chứa tất cả những điều họ luôn khao khát trước đó: một sự đồng hành trọn đời, một sự thoả mãn về đời sống tình dục, cuộc sống thân mật và một tình bạn gắn bó. Tuy nhiên, trong thực tế, hôn nhân khi mới bắt đầu chỉ là… một chiếc hộp rỗng, bạn sẽ phải đặt vào đó tất cả những thứ vừa kể trên trước khi bạn muốn lấy ra điều gì. Không có tình yêu trong hôn nhân, tình yêu chỉ tồn tại trong mỗi người và người ta phải lấy tình yêu đó đặt vào hôn nhân.

Điều quan trọng là bạn phải học, “không phải học “nhận về” mà phải học cách “cho, cho đi và cho đi”. Đó chính là điều do tính cách bạn quyết định, một chữ “C” đầu tiên. Tính cách thể hiện từ việc bạn học được gì từ kết quả sau các hành động của bạn, từ việc bạn học được rằng bạn có thể kiểm soát và không thể kiểm soát những gì. 

Trong cuộc sống bạn có thể kiểm soát những gì? Chỉ có thể là chính bạn - quan điểm của bạn, hành động của bạn, mong muốn của bạn. Và bạn không kiểm soát được gì? Bất cứ ai khác, thời tiết, ai sinh ra bạn và bạn được sinh ở đâu. 

Nếu bạn sống mà không thể kiểm soát, bạn sẽ chỉ cảm thấy bất hạnh, rối loạn, chẳng chút quyền lực, bạn sẽ thấy mình chỉ như một nạn nhân. Còn nếu biết kiểm soát trong cuộc sống, bạn sẽ có được hy vọng và hạnh phúc. 

Điều gì đã tạo nên khác biệt đó? Những hành vi phản ứng tiêu cực sẽ chỉ khiến bạn mất khả năng kiểm soát. Còn những hành xử tích cực, đó là khi bạn biết dừng lại, suy nghĩ và cân nhắc trước khi hành động, sẽ giúp bạn biết cách tự kiểm soát. Khoảnh khắc tạm ngưng giữa hành động và phản ứng đó sẽ cho thấy bạn là người như thế nào. 



Chứ “C” quan trọng thứ hai nữa chính là chuyện giao tiếp giữa vợ và chồng. Điều quan trọng nhất trong cách ứng xử chính là cách nói. Có lời nói khiến người khác đau lòng, có lời nói khiến người khác tổn thương, nhưng lại cũng có lời nói khiến người khác được tôn trọng và làm người khác thêm hứng khởi.

Vợ cũng như chồng cần phải biết tìm kiếm những điểm mạnh của nhau, hai người hãy chỉ nói về những điểm mạnh. Cần nhấn đi nhấn lại vào những điểm mạnh thay vì các nhược điểm không cần phải đề cập. Một sai lầm phổ biến trong các gia đình là người ta rất hay xăm soi vào các điểm yếu của nhau.

Đào sâu các điểm mạnh của mỗi người sẽ góp phần gia tăng tinh thần gắn bó, sẻ chia giữa hai vợ chồng. Đó cũng là cách tạo nên những “tài sản” cảm xúc tích trữ trong chiếc hộp hôn nhân. Những cử chỉ đó đôi khi chỉ đơn giản là câu nói “Em/Anh yêu anh/em” với một nửa của bạn mà thôi. 

Với chữ “C” thứ ba hẳn sẽ không phải lý giải thêm nhiều, bởi ai cũng hiểu tình bạn trong tình yêu đã quan trọng tới mức nào nhưng tình bạn trong hôn nhân còn quan trọng hơn thế. Khi có tình bạn, vợ chồng có sự sẻ chia, cảm thông cần thiết và đó cũng là cội nguồn để làm nên sức mạnh và sự bền vững của hạnh phúc lứa đôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét