Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Cách nhận biết Model của Mainboard

Trong một số trường hợp, người sử dụng muốn tìm hiểu xem Bo mạch chủ (Mainboard, Motherboard) trong máy vi tính của mình có Nhãn hiệu là gì và của Nhà sản xuất nào? Số hiệu (Model) của nó là gì? Tuy nhiên không phải lúc nào người sử dụng cũng được biết điều này vì có thể máy do người khác lắp ráp hoặc được mua nguyên bộ.

Sau đây là một số cách để nhận biết được thông tin về Nhà sản xuất và Số hiệu của Bo mạch chủ. Trong bài viết này sẽ lấy Bo mạch chủ hiệu Gigabyte, Model GA-EP45-EXTREME.
Các cách nhận biết thông tin về Nhà sản xuất và Số hiệu của Bo mạch chủ
Xem trên hộp đựng Bo mạch chủ
Tất cả các hộp đựng Bo mạch chủ đều có ghi rõ thông tin về Nhãn hiệu của Nhà sản xuất và Số hiệu của Bo mạch chủ. Thông tin này phải trùng với thông tin trên Bo mạch chủ.

Xem trên sách hướng dẫn kèm theo Bo mạch chủ
Trên sách hướng dẫn cũng có in thông tin về Nhãn hiệu của Nhà sản xuất và Số hiệu của Bo mạch chủ. Tuy nhiên Thông tin này có thể còn có thêm những số hiệu khác do sách hướng dẫn có thể được dùng chung cho các Bo mạch chủ khác nhau.

Xem trên màn hình đầu tiên khi máy vi tính khởi động trong chế độ hiển thị Logo
Đây là màn hình hiển thị đầu tiên ngay khi bật máy vi tính. Trong một số trường hợp không hiển thị màn hình này là do Bo mạch chủ đời cũ hoặc do không được thiết lập hiển thị Logo (Quick Boot) trong BIOS.

Xem trên màn hình đầu tiên khi máy vi tính khởi động trong chế độ hiển thị thông số
Đây là màn hình hiển thị các thông số của máy khi khởi động. Nếu khi khởi động máy tính không hiện lên màn hình thông số này mà hiển thị Logo thì hãy nhấn phím Tab trên bàn phím để chuyển qua màn hình này. Nếu không xem kịp thì hãy nhấn phím Pause (Break) trên bàn phím để dừng màn hình lại, sau khi xem xong nhấn bất kỳ phím nào để tiếp tục. Trong một số trường hợp, thông số này có thể sẽ nằm bên dưới.

Xem trên Bo mạch chủ
Hầu hết các bo mạch chủ đều có in Số hiệu (Model). Nếu không thể xem được thông tin này bằng các cách trên thì hãy mở nắp thùng máy và tìm xem trên Bo mạch chủ.

Trong trường hợp này ta nhận thấy GA là viết tắt của GIGABYTE là nhãn hiệu (tên) của Nhà sản xuất.
Thông tin về Số hiệu (Model) phải chính xác, chỉ cần thêm hoặc bớt một chữ số thì nó là của Bo mạch chủ khác. (Thí dụ: GA-EP45 EXTREME khác với GA-EP45T EXTREME)
Tất cả các thông tin về Số hiệu (Model) in trên hộp, sách, Bo mạch chủ và màn hình hiển thị của cùng một Bo mạch chủ thì đều phải giống nhau.
Ngoài ra còn có một số phần mềm tiện ích có chức năng kiểm tra BIOS có thể cho biết các thông tin này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét